Santiago 郎郎
Could someone please translate these sentences into Tagalog for me? - The apple is red - It is John's apple - I give John the apple - He gives it to John - She gives it to him - We give him the apple - Is the apple red? - The apples are red - I must give it to him - I want to give it to her - I'm going to know tomorrow - I can't eat the apple
Dec 9, 2016 9:41 PM
- The apple is red Pula ang mansananas. - It is John's apple Mansanas ni John iyon. - I give John the apple Binigay ko kay John ang mansanas. - He gives it to John Binibigay niya ito kay John. - She gives it to him Binibigay niya ito sa kanya. - We give him the apple Binigay natin/namin sa kanya ang mansanas. - Is the apple red? Pula ba ang mansanas? - The apples are red Pula ang mga mansanas. - I must give it to him Kailangang ibigay ko iyon sa kanya. - I want to give it to her Gusto kong ibigay iyon sa kanya. - I'm going to know tomorrow Malalaman ko bukas. - I can't eat the apple Hindi ko pwedeng kainin ang mansanas. (implies permission) Hindi ko makain ang mansanas. (implies ability)
December 11, 2016
- The apple is red Ang mansanas ay (kulay) pula. - It is John's apple Ito ay mansanas ni John. - I give John the apple Ibinigay ko kay John ang mansanas. - He gives it to John Ibinigay niya ito kay John. - She gives it to him Ibinigay nya ito sa kanya. - We give him the apple Ibinigay namin sa kanya ang mansanas. - Is the apple red? Kulay pula ba ang mansanas? - The apples are red Ang mga mansanas ay pula. - I must give it to him Dapat ko itong ibigay sa kanya. - I want to give it to her Gusto kong ibigay ito sa kanya. - I'm going to know tomorrow Malalaman ko bukas./Aalamin ko bukas. - I can't eat the apple Hindi ko makain yung mansanas.
December 10, 2016
Santiago 郎郎
Chinese (Mandarin), English, Filipino (Tagalog), French, German, Hindi, Portuguese, Russian, Spanish
Chinese (Mandarin), Filipino (Tagalog), French, Hindi, Portuguese, Russian